22 bước sửa xe tróc sơn, ô tô trầy xước (P1)
Sơn xe bị tróc sẽ làm giảm sự đẹp mắt của xe đồng thời tạo điều kiện để các vết rỉ sét xuất hiện. Tuy nhiên, bạn có thể tự sửa xe tróc sơn, ô tô trầy và có rỉ sét tại nhà mà không cần đưa xe tới các trạm bảo dưỡng, gara sửa xe, xưởng kỹ thuật ô tô. Với 22 bước dưới đây xe bạn sẽ trở lại vẻ sáng bóng như ban đâu.
Bước 1: Mua bộ sơn xe

Theo phụ tùng ô tô Hyundai của MAST, bạn có thể mua công cụ phục vụ cho việc sơn lại chỗ xe bị tróc tại cửa hàng phụ tùng ô tô hoặc mua online. Bộ sản phẩm nên dùng là Scratch Fix, Paint Scratch với sơn lót, màu sơn trùng khớp màu VIN và chai hợp chất rửa.
Bước 2: Kiểm tra mã sơn

Để đảm bảo sử dụng màu sơn chính xác, bạn cần xác định mã sơn cho xe. Trên hầu hết các mẫu ô tô hiện đại kể từ năm 1983, thông tin này có thể được tìm thấy ở nhãn dán trên cửa. Để chắc chắn hơn, bạn có thể cần đến mã số VIN của xe.
Bước 3: Chuẩn bị dụng cụ

Chuẩn bị là “chìa khóa” để có được kết quả tốt. Bạn sẽ cần giấy nhám, kẹp thủ công, tăm bông, nhíp, keo dính và ghim giấy.
Bước 4: Tạo công cụ mài

Vì xe chỉ bị tróc sơn một vùng rất nhỏ nên bạn phải chà nhám cẩn thận ở mép ngoài của chỗ tróc để tránh làm xước phần còn lại của xe. Hãy cắt giấy nhám thành các vòng tròn nhỏ và dán vào que.
Bước 5: Rửa xe

Đầu tiên, rửa xe cho sạch bụi bẩn bằng nước xà phòng ấm và lau khô.
Bước 6: Làm sạch lớp chất chống dính tại vùng tổn hại

Tiếp theo, loại bỏ tất cả lớp sáp, dầu mỡ và silicone vì những chất này sẽ ngăn sơn bám dính vào xe.
Bước 7: Xử lí phần tróc kích thước nhỏ

Theo kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng xe của phụ tùng ô tô Kia, việc sử dụng bút sơn là sự lựa chọn tốt nhất đối với các vết hư hại nhỏ. Đầu bút tí hon cho phép người dùng dễ dàng lấp đầy sơn vào chỗ tróc. Bạn nên phun sơn hơi thừa ra một chút so với bề mặt của lớp tróc bởi vì sơn sẽ co lại trong quá trình sấy. Phần sơn dư thừa có thể được tẩy đi. Hầu hết các vết bong tróc sơn xuất hiện trên nắp ca-pô. Do đó, để tránh phần sơn mới phun loang ra, bạn có thể nâng nắp ca-pô cho đến khi phần bong tróc nằm ngang so với mặt đất.
Bước 8: Xử lí phần tróc kích thước trung bình

Đối với loại này, dụng cụ chải là cần thiết. Đầu tiên, ta cần làm sạch các mảnh vụn bằng nhíp.
Bước 9: Áp dụng lớp sơn lót

Kết quả của việc sử dụng lớp sơn lót có thể thay đổi tùy thuộc vào mức độ kỹ năng, vật liệu được sử dụng, màu sắc và loại sơn.
Bước 10: Áp dụng lớp sơn chính

Sau khi phủ sơn lót, ta sẽ sử dụng lớp sơn chính cho chỗ bong tróc. Sau đó đánh bóng với nước vài lần cho mịn phần mới sơn.
Bước 11: Xử lí phần tróc kích thước lớn

Phụ tùng ô tô GM khuyến cáo: Đối với phần tróc lớn và có xuất hiện vết rỉ to dần, hãy sử dụng nhíp để loại bỏ lớp sơn bị bong và bám không chắc. Bạn phải làm điều này một cách cẩn thận để không biến chỗ bong tróc nhỏ trở thành một vùng lớn. Nếu không loại bỏ phần sơn không còn bám dính, lớp sơn này dần dần sẽ tự bong ra và làm hỏng việc sửa chữa.