Những dấu hiệu cần thay bộ gioăng đại tu ô tô
Sau nhiều năm chạy xe không có gì đáng lo ngại nhưng bỗng nhiên xe của bạn gặp một trong các trường hợp sau: động cơ bị mất nước, nhanh nóng máy; động cơ phát ra tiếng kêu; động cơ bị vô nước; ô tô bị xì hơi; sự tiêu thụ xăng dầu; khó tăng tốc; Khó nổ máy;… thì bạn nên đưa xe đi đại tu động cơ và thay gioăng đại tu ô tô hoàn chỉnh.. Để đảm bảo động cơ xe ô tô luôn hoạt động như ban đầu của xe, cũng như tuổi thọ của động cơ lâu hơn. Vậy những dấu hiệu cụ thể cần được kiểm tra và thay thế là gì? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây của hệ thống phân phối phụ tùng ô tô chính hãng Mast, hãy cùng tìm hiểu xem đó là gì nhé!

Bộ gioăng đại tu gồm những gì? Cần đại tu động cơ khi nào?
Đầu tiên, gioăng đại tu là một trong những phụ tùng thuộc hệ thống gioăng động cơ ô tô. Bao gồm: gioăng mặt máy, gioăng giàn cò, phớt gits, gioăng bugi, gioăng đáy tắc te.
Đặc biệt, có hai loại gioăng rất dễ nhận biết khi có dấu hiệu hư hỏng và cần đại tu:
- Gioăng mặt máy hay còn có tên gọi khác là gioăng quy lát .
- Gioăng nắp máy hay gioăng giàn cò.
Đây cũng là những hệ thống gioăng cảnh báo người dùng khi đến lúc phải đại tu động cơ. Cụ thể:
Gioăng mặt máy
Vai trò gioăng mặt máy
Gioăng mặt máy là bộ phận làm tăng độ kín khít khi động cơ được ghép với mặt máy cùng loại. Đảm bảo áp suất và nhiệt độ trong buồng máy trong quá trình hoạt động không thoát khí và không giảm nhiệt ra bên ngoài. Và động cơ hoạt động bình thường, lượng nước mát tiêu thụ theo tiêu chuẩn.
Nguyên nhân làm hỏng gioăng mặt máy
Gioăng mặt máy bị hư là do hiện tượng thổi gioăng mặt máy trong các trường hợp sau:
- Động cơ hoạt động liên tục trong thời gian dài, lượng nước mát không đủ làm giảm nhiệt của động cơ.
- Máy bơm nước làm mát két nước hoạt động không bình thường, bộ tản nhiệt do đó bị tắc nước làm mát. Theo thời gian, không chỉ gioăng mặt máy và gioăng đại tu cũng có nguy cơ làm hỏng các hệ thống gioăng khác. Không phải là hàng chính hãng, tức là gioăng được mua là hàng giả, hàng nhái.
- Do bugi bị hỏng, bugi đánh lửa không kịp khi châm nhiên liệu vào buồng đốt. Do đó, áp suất khi cháy cao hơn thực tế dẫn đến gioăng bị hỏng.
- Nếu mới thay được một thời gian mà xảy ra hiện tượng bung gioăng mặt thì tức là nửa linh kiện còn lại không chính hãng, tay thợ lắp đặt có bất thường. Vị trí lắp đặt hoặc hướng mặt lắp đặt không đúng. Dẫn đến tuổi thọ sử dụng của gioăng ống đệm giảm, sớm bị hỏng.
Hiện tượng cụ thể khi thổi gioăng mặt máy
Một số hiện tượng cụ thể có thể quan sát bằng mắt thường như:
- Động cơ nóng lên bất thường khiến nước mát bị tiêu hao nhanh chóng.
- Nhiệt độ nước trên bảng taplo cho biết nhiệt độ tăng cao hơn mức trung bình.
- Xi lanh có hiện tượng Misfire.
- Rò rỉ chất làm mát hoặc dầu bôi trơn.
Và cách kiểm tra cụ thể theo các bước như sau:
- Mở nắp két nước, đổ nước mát vào két.
- Khởi động động cơ ở chế độ không tải.
- Quan sát mặt nước, nếu thấy có bọt khí khi xuất hiện và lượng nước bắn ra ngoài nhiều hơn 80% thì rất có thể do bị xì gioăng.
- Nếu có nước dầu thì khả năng cao là toàn bộ gioăng đại tu có vấn đề chứ không riêng gì gioăng mặt động cơ.
Gioăng giàn cò
Vai trò gioăng giàn cò
Giàn cò máy giặt đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho nắp máy được liên kết chặt chẽ giữa mui xe và các bộ phận của động cơ với nhau. Qua đó, đảm bảo che kín giàn khoan và ngăn nhiên liệu chảy ra ngoài động cơ khi xe hoạt động. Đồng thời, ngăn chặn bụi bẩn xâm nhập vào máy, giúp máy chạy êm hơn, tuổi thọ cao hơn.
Nguyên nhân gioăng giàn cò bị hỏng
Do chất liệu làm gioăng giàn cò là cao su nên khi máy hoạt động liên tục sẽ sinh ra một lượng nhiệt lớn, không chỉ ảnh hưởng đến gioăng mặt máy mà còn khiến gioăng giàn cò bị giãn nở. Thêm vào đó, nước mát chảy ra khiến cao su trở nên lỏng hơn, dễ vỡ vụn và không giữ chặt nắp như thiết kế ban đầu. Và đây cũng là hệ gioăng có tuổi thọ ngắn nhất trong bộ gioăng đã đại tu. Cũng như được thay mới hoàn toàn khi có dấu hiệu bất thường.
Hiện tượng gioăng giàn cò hỏng
Những người thợ có kinh nghiệm sẽ nhận biết gioăng cò bị hỏng rất nhanh dựa vào:
- Xe chạy được khoảng 10 vạn km thì phải thay gioăng giàn cò.
- Hiện tượng tràn dầu khi kiểm tra động cơ ô tô.
- Chỉ phải thay thế một trong các hệ thống gioăng của gioăng đã đại tu mà không cần xem xét đến các yếu tố khác.
- Khi mở thay gioăng đại tu, kiểm tra gioăng cò bị hỏng nhiều chỗ.
- Thay thế trọn bộ gioăng đại tu khi đại tu máy móc.
Lưu ý khi thay gioăng đại tu nói chung
Trên đây là những dấu hiệu nhận biết khi nào cần thay quy lát/mặt máy hay dàn cò. Nhưng thực tế cho thấy các hệ thống gioăng này có liên quan mật thiết đến toàn bộ hệ gioăng đại tu nói chung.
Vì vậy, nhiều trung tâm bảo dưỡng sẽ kiểm tra tổng thể động cơ của xe. Hoặc cần đại tu động cơ, kiểm tra tất cả các cụm động cơ. Nói chung, khi thay thế gioăng đại tu, bạn cần chú ý những điểm sau:
- Đảm bảo 100% phụ tùng thay thế gioăng được mua chính hãng.
- Đảm bảo 100% phụ tùng thay thế phải đúng loại xe và động cơ.
- Tất cả phải được kiểm tra các phụ kiện hoàn chỉnh của gioăng đại tu. Dù bạn mua hay thay thế tại hãng thì vẫn nên kiểm tra đầy đủ.
- Phải đảm bảo thay đúng hệ thống gioăng và thay mới 100%. Tránh trường hợp họ đưa ra mẫu mã thật nhưng lại thay thế mẫu mã giả.
Vì vậy, hệ thống phân phối phụ tùng ô tô chính hãng Mast khuyên bạn nên đưa xe đến tiệm sửa xe uy tín và quen thuộc. Hoặc nếu mua hãy chọn hệ thống phân phối phụ tùng ô tô chính hãng Mast để đảm bảo gioăng đại tu chính hãng 100% có đầy đủ toàn bộ hệ thống gioăng. Hãy liên hệ với chúng tôi trong thời gian sớm nhất để được hỗ trợ nhanh nhất.
>> Tìm hiểu ngay: