Dấu hiệu nhận biết bầu trợ lực phanh bị hỏng
Bầu trợ lực phanh là một bộ phận quan trọng trong hệ thống phanh của ô tô, nó có tác dụng giảm lực phanh giúp quá trình giảm tốc diễn ra dễ dàng và nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, nếu bộ phận này bị hư hỏng sẽ vô cùng nguy hiểm cho người sử dụng. Vì vậy, các chủ xe nên biết những dấu hiệu nhận biết khi bộ trợ lực phanh bị hỏng để dễ dàng xử lý. Bạn đọc hãy tham khảo bài viết sau để biết thêm nhé.

Giới thiệu về bầu trợ lực phanh
Bộ trợ lực phanh (hay Servo trợ lực thắng) là bộ phận nằm giữa bàn đạp phanh và xi lanh tổng. Nó có vai trò khuếch đại lực ép từ bàn đạp phanh nhằm giúp giảm phản lực.
Từ đó má phanh sẽ ép vào đĩa phanh một lực tối đa để người lái có thể dễ dàng dừng xe ô tô mà không cần tác động quá nhiều lực vào bàn đạp. Bộ phận này phải hoạt động thường xuyên nên rất dễ bị hư hỏng, việc nắm rõ các dấu hiệu nhận biết sẽ giúp bạn nhanh chóng xử lý sự cố, đảm bảo an toàn cho bản thân và người thân.
>> Tìm hiểu ngay:
4 Dấu hiệu nhận biết bầu trợ lực phanh bị hỏng
Tốc độ động cơ không đều
Ngoài những vấn đề trên, tốc độ động cơ không đều cũng là dấu hiệu của việc bộ trợ lực phanh bị hỏng. Nguyên nhân thường là do màng cao su của trợ lực lái bị hở khiến động cơ bị khựng nên khi nhấn phanh thường bị khựng lại.
Nếu tình trạng trên diễn ra lâu ngày thì sẽ khiến động cơ bị hư hỏng nặng và nguy hiểm cho người sử dụng trong quá trình vận hành xe.
Quãng đường phanh dài hơn
Bộ trợ lực phanh bị hỏng khiến lực tác dụng lên má phanh giảm, lực đó sẽ không còn đủ để dừng xe nhanh như trước, do đó quãng đường phanh cũng sẽ ngày càng dài hơn.
Bàn đạp phanh cao hơn bình thường
Khi bộ trợ lực phanh bị hỏng, ngoài việc chân phanh trở nên cứng hơn, nó còn cao hơn bình thường, buộc người lái phải nâng chân cao hơn để sử dụng nên vô cùng bất tiện. Đặc biệt, nếu trong một số trường hợp cần đạp phanh gấp, sự cố bất ngờ xảy ra sẽ rất nguy hiểm nếu không đạp phanh kịp thời. Do đó, khi nhận thấy những dấu hiệu này, đừng chần chờ nữa, hãy đưa ngay xế yêu đến gara gần nhất để được hỗ trợ nhé.
Pedal phanh cứng, nặng
Khi bàn đạp có vấn đề, chúng ta có thể dễ dàng cảm nhận được vì nó sẽ trở nên cứng và nặng hơn bình thường. Lúc này bạn cần phải tác động lực mạnh vào bàn đạp cho phanh mới có thể ăn được. Vì vậy, trong quá trình sử dụng, nếu cảm thấy chân phanh cứng hơn, bạn nên đưa xe ô tô đi kiểm tra và thay thế bộ trợ lực phanh khi cần thiết.
Cách sử dụng hiệu quả bầu trợ lực phanh xe
Thường xuyên bảo dưỡng các bộ phận của bộ trợ lực để kịp thời phát hiện hư hỏng, sửa chữa và thay thế.
Khi lái xe, bạn nên tách biệt hai chuyển động phanh và cua để đạt được độ bám giữa bánh xe và mặt đường là lớn nhất. Điều này sẽ giúp xe tăng tuổi thọ và chất lượng sử dụng của cục đẩy công suất.
Nếu đưa xe đi kiểm tra, sửa chữa hoặc thay thế trợ lực lái, nên chọn đơn vị uy tín, sản phẩm chất lượng, chính hãng theo xe. Để đảm bảo xe hoạt động tốt nhất, không ảnh hưởng đến các bộ phận khác.
Thay bộ trợ lực phanh đúng cách
Bước 1: Tắt máy xe, đạp chân phanh nhiều lần để giảm độ chân không của bộ trợ lực. Sau đó nổ máy, kiểm tra chiều cao bàn đạp, rồi tắt máy.
Bước 2: Dùng dụng cụ kỹ thuật tháo ống chân không, tháo đường dầu xi lanh phanh, phanh xi lanh tổng, tháo bàn đạp phanh.
Bước 3: Tháo đai ốc giữ bộ trợ lực phanh với vách ngăn giữa khoang máy và cabin ô tô và bộ trợ lực.
Bước 4: Lắp bộ trợ lực phanh mới vào vách ngăn.
Bước 5: Lắp lại các bộ phận đã tháo vào vị trí.
Bước 6: Xả xi lanh chính.
Nếu trong quá trình vận hành xe nhận thấy những dấu hiệu trên, hãy nhanh chóng đưa xe đến các gara uy tín gần nhất để được kiểm tra và thay trợ lực lái mới. Chúc các bạn lái xe an toàn.
>> Tìm hiểu thêm: